GIẢI PHÁP THỨC ĂN CHĂN NUÔI BỀN VỮNG

Ad (728x90)

Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Filled Under:

RUỒI LÍNH ĐEN LÀ GÌ?

Chúng ta chắc hẳn không ai không biết đến RUỒI, loại côn trùng được mặc định trong quan niệm mỗi người là HẠI nhiều hơn LỢI, là nguyên  do của rất nhiều các loại bệnh truyền nhiễm như: bệnh qua đường tiêu hóa như lị trực trùng, lị a míp, tả thương hàn, giun đũa, giun tóc, ấu trùng sán lợn, bệnh về mắt như mắt hột, nhiễm khuẩn mắt, bệnh giun mắt Thelazia, bệnh ngoài da như viêm da cấp tính, nấm da,...vv. Thế nhưng bạn có biết có một số loại ruồi không những không những không có hại mà còn mang lại rất nhiều lợi ích. Tiêu biểu cho loài ruồi có ích này phải nói đến RUỒI LÍNH ĐEN.
Vậy RUỒI LÍNH ĐEN là gì? có lẽ là câu hỏi mà chúng tôi tin rằng ít người có thể giải đáp được.Ruồi lính đen có tên khoa học là Hermetia illucens, hay trong tiếng anh thường được biết là Black soldier fly. 


Ruồi lính đen là loại ruồi được nhiều nước trên thế giới sử dụng để phân hủy rác hữu cơ rất hiệu quả. Ruồi lính đen có sẵn trong môi trường tự nhiên nước ta. Ruồi trưởng thành có màu đen, kích thước dài khoảng 12-20mm. Vòng đời của Ruồi Lính Đen kéo dài chỉ trong vòng khoảng 1 tháng kể từ khi được sinh ra dưới dạng trứng đến khi nở thành ấu trùng, nhộng rồi cuối cùng lột xác và trở thành Ruồi lính đen với đôi cánh dài. Con trưởng thành thường sống dưới các bóng cây ngoài tự nhiên và ít liên quan đến cuộc sống hàng ngày của con người. Chúng sống khoảng 3-5 ngày không ăn uống gì và chết. Trong khoảng thời gian 3-5 ngày, mỗi con cái đẻ số lượng chứng khá lớn khoảng 500-800 trứng rồi chết.

ruoi-linh-den-truong-thanh
Ruồi Lính Đen trưởng thành
ruoi-linh-den-giao-phoi
Quá trình giao phối Ruồi Lính Đen
ruoi-linh-den-moc-canh
Quá trình mọc cánh của ruồi lính đen
vong-doi-cua-ruoi-linh-den
Vòng đời của Ruồi Lính Đen.



Lợi ích từ Ruồi Lính Đen là gì?
Ruồi lính đen là loại ruồi được chọn lọc từ nhiều loài ruồi có ích để xử lý rác là do chúng không vào nhà và là một trong những loài ruồi có lợi nhất. Bản thân ruồi lính đen trưởng thành và ấu trùng của chúng đều không mang mầm bệnh, do vậy, chúng không là tác nhân truyền bệnh cho người và vật nuôi. Ruồi lính đen trưởng thành không có miệng và dĩ nhiên là không ăn, không cắn phá, không gây hại con người, cây trồng và vật nuôi. Chúng không ăn hoặc đậu vào thức ăn của con người và dành phần lớn thời gian để nghỉ ngơi chứ không bay lung tung. Do đó, chúng ta ít khi thấy ruồi lính đen.

Ngoài ra, qua nhiều thử nghiệm cho kết quả thành công, người ta còn sử dụng Ấu trùng ruồi lính đen để phân hủy các loại rác hữu cơ. Quá trình phân hủy diễn ra nhanh hay lâu còn phụ thuộc vào loại rác. Rác thải từ thức ăn thừa như: rau, củ quả hư hỏng,..thì thường được phân hủy khoảng từ 10-12 giờ đồng hồ. Với chất thải có thành phần Cellulose cao như: giấy vụn, rơm, bìa carton, lá chuối thì phải cần đến từ 10 đến 15 ngày.

Ấu trùng ruồi lính đen được coi như một kẻ phàm ăn nhất trong thế giới tự nhiên. Do cấu trúc miệng khá lớn và khỏe, ấu trùng ruồi lính đen có thể ăn tất cả các chất thải hữu cơ một cách nhanh chóng trước khi các chất nàu có thời gian phân hủy bốc mùi ôi thối. Do đó ấu trùng ruồi lính đen chính là ứng cử viên số một trong việc loại bỏ mùi hôi thiu của các chất thải hữu cơ. Trong khi ăn, ấu trùng ruồi lính đen thải ra một lượng phân rất nhỏ so với khối lượng chất thải mà chúng ăn vào cơ thể. Một số nghiên cứu cho kết quả rằng, chỉ bằng phương pháp ăn và tiêu hóa , ấu trùng ruồi lính đen có thể làm giảm đến 90% lượng chất thải cũng như các mầm bệnh.

Ấu trùng ruồi sẽ tiết ra enzyme để phân hủy rác trước khi rác có mùi hôi. Chính vì vậy, các sinh vật yếm khí sẽ không có điều kiện hoạt động trong toàn bộ quá trình phân hủy.Khi trưởng thành, ấu trùng sẽ chuyển từ màu kem sang màu đen, miệng và ruột chuyển hóa và ấu trùng sang giai đoạn hóa nhộng.Thành phần dinh dưỡng trong ấu trùng ruồi trước giai đoạn hóa nhộng được cho là rất phong phú. Qua các con số nghiên cứu cho thấy, trong ấu trùng ruồi lính đen có chứa: (sấy khô) 43 - 51% protein, 15-18% chất béo, 2.8% - 6.2%  canxi, 1-1.2% phôtpho.

au-trung-ruoi-linh-den
Ấu trùng Ruồi Lính Đen
Sử dụng ấu trùng ruồi lính đen để xử lý rác hữu cơ có thể được coi là phương pháp hữu hiệu nhất cho môi trường do không những không gây ra mùi hôi, không tạo ra nguồn nước thải hay hiệu ứng nhà kính mà còn làm giảm thể tích chất thài lên đến 90%. Chính từ việc giảm thiểu lượng chất thải nhanh chóng như vậy nên vô hình chung, ấu trùng ruồi lính đen đã giảm đáng kể chi phí thu gom, vận chuyển và lấp chất thải hữu cơ cho các hộ gia đình. 




By Leica

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 

Copyright © 2016 NUÔI RUỒI LÍNH ĐEN ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT