GIẢI PHÁP THỨC ĂN CHĂN NUÔI BỀN VỮNG

Ad (728x90)

Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Filled Under:

Câu hỏi thường gặp khi nuôi ruồi lính đen

Nuôi ruồi lính đen một nghề mà hiện nay còn khá xa lạ với mọi người, hẳn không ít người sẽ đặt câu hỏi "Nuôi ruồi để làm gì? Ruồi lính đen có gì khác so với ruồi, nhặn bình thường? Nuôi ruồi lính đen có lợi gì?...". Để giải đáp những câu hỏi, những băn khoăn của bà con về một nghề mới, chúng tôi xin chia sẽ bài viết này nhằm giúp bà con có cái nhìn tổng quan hơn về nghề nuôi Ruồi lính đen.
Ruồi lính đen



Ruồi lính đen là gì? 
- Ruồi lính đen có tên khoa học là Hermetia Illucens, là một loại ruồi được nhiều nước trên thế giới sử dụng để phân hủy rác thải hữu cơ rất hiệu quả. Ruồi lính đen có sẵn trong môi trường tự nhiên nước ta; con trưởng thành có màu đen, dài 12-20 mm, trông hình dạng dễ lẫn lộn với loài ong. Vòng đời của ruồi lính đen kéo dài khoảng hơn 1 tháng, bắt đầu từ trứng, ấu trùng, nhộng, cuối cùng lột xác thành ruồi lính đen. Con trưởng thành sống khoảng 3-5 ngày, không ăn uống, sống dưới bóng cây. Mỗi con cái đẻ khoảng 500 trứng rồi chết.

Ruồi lính đen có gây bệnh truyền nhiễm không?
- Theo các nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, ruồi lính đen hoàn toàn không mang và làm trung gian cho các bệnh truyền nhiễm, nó hoàn toàn vô hại đối với con người và vật nuôi. Không những thế ruồi lính đen được giới khoa học đánh giá rất cao về lợi ích mà nó mang lại, trong số những loài côn trùng hữu ích thì Ruồi lính đen chỉ xếp sau loài Ong.

Ích lợi từ ruồi lính đen mang lại là gì?
- Hiện nay, nghề nuôi ruồi lính đen đang phát triển ở một số nước trong đó có Việt Nam, tuy quy mô nuôi ruồi lính đen chỉ mới ở mức hộ gia đình nhưng bước đầu đã cho thấy được hiệu quả rất cao.
Đa số những người nuôi ruồi lính đen hiện nay với mục đích xử lý phân thải gia súc và tạo nguồn thức ăn cho gia súc từ ấu trùng ruồi lính đen.

Quy trình nuôi ruồi lính đen để mang lại kinh tế như thế nào?
- Nếu phải phân tích cả quy trình thì rất dài dòng, chúng tôi có thể tóm tắt qua mô hình nuôi lợn kết hợp ruồi lính đen để mọi người dễ hình dung:
Quy trình nuôi lợn kết hợp ruồi lính đen


Chi phí để nuôi ruồi lính đen là bao nhiêu?
- Chi phí để nuôi ruồi lính đen còn tùy thuộc vào quy mô của mô hình bạn thực hiện, nhưng chi phí ban đầu tương đối thấp. Bạn chỉ cần đầu tư về con giống, một phòng có giăng lưới để ruồi lính đen bay lượn và giao phối, nguồn phân thải từ gia súc, gia cầm. 

Kỹ thuật nuôi rồi lính đen có khó không?
Có thể nói kỹ thuật nuôi ruồi lính đen là một trong những kỹ thuật nuôi đơn giản nhất trong số vật nuôi.
Khi trứng nở thành ấu trùng, ấu trùng sẽ tự ăn phân tươi và phát triển. Khi trưởng thành, ấu trùng sẽ chuyển từ màu kem sang màu đen, miệng và ruột chuyển hóa và ấu trùng sang giai đoạn hóa nhộng.

Trong khuôn khổ một bài viết chúng tôi không thể trả lời chi tiết những kỹ thuật nuôi, xử lý trứng, ấu trùng ruồi lính đen. Mọi người có thể tham khảo thêm bài viết "kỹ thuật nuôi ruồi lính đen xử lý phân thải".





0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 

Copyright © 2016 NUÔI RUỒI LÍNH ĐEN ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT